RbiSearchHeader

Press escape key to go back

Past Searches

Page
Official Website of Reserve Bank of India

RbiAnnouncementWeb

RBI Announcements
RBI Announcements

FAQ DetailPage Breadcrumb

RbiFaqsSearchFilter

Content Type:

Category Facet

Category

Custom Facet

ddm__keyword__26256231__FaqDetailPage2Title_en_US

Search Results

എടിഎം / വൈറ്റ് ലേബൽ എടിഎം

ഉത്തരം. ഒരു കമ്പ്യൂട്ടർവത്കൃത യന്ത്രമാണ് എടിഎം, അത് ബാങ്കുകളുടെ ബ്രാഞ്ച് സന്ദർശിക്കാതെ തന്നെ ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് പണം വിതരണം ചെയ്യുന്നതിനും മറ്റ് സാമ്പത്തിക, സാമ്പത്തികേതര ഇടപാടുകൾ നടത്തുന്നതിനും സൗകര്യമൊരുക്കുന്നു.

ഉത്തരം. ബാങ്കുകളല്ലാത്ത സ്ഥാപനങ്ങളുടെ ഉടമസ്ഥതയില്‍ സജ്ജീകരിച്ചതും അവരാല്‍ പ്രവർത്തിപ്പിക്കപ്പെടുന്നതുമായ എടിഎമ്മുകളെ ഡബ്ല്യുഎൽ‌എ എന്ന് വിളിക്കുന്നു. റിസർവ് ബാങ്ക് ഓഫ് ഇന്ത്യ (ആർ‌ബി‌ഐ) 2007 ലെ പേയ്‌മെന്‍റ് ആൻഡ് സെറ്റിൽമെന്‍റ് സിസ്റ്റംസ് ആക്ട് പ്രകാരം ബാങ്ക് ഇതര എടിഎം ഓപ്പറേറ്റർമാർക്ക് അംഗീകാരം നൽകിയിട്ടുണ്ട്. അംഗീകൃത ഡബ്ല്യുഎൽ‌എ ഓപ്പറേറ്റർമാരുടെ പട്ടിക ആർ‌ബി‌ഐ വെബ്‌സൈറ്റിൽ https://www.rbi.org.in/Scripts/PublicationsView.aspx?id=12043 എന്ന ലിങ്കിൽ ലഭ്യമാണ്.

ഉത്തരം. ഒരു ഉപഭോക്താവിനെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, ഡബ്ല്യുഎൽ‌എ ഉപയോഗിക്കുന്നത് മറ്റേതൊരു ബാങ്കിന്‍റെയും (കാർഡ് നൽകുന്ന ബാങ്ക് ഒഴികെയുള്ള ബാങ്ക്) എടിഎം ഉപയോഗിക്കുന്നതുപോലെയാണ്, ക്യാഷ് ഡെപ്പോസിറ്റും ചില മൂല്യവർദ്ധിത സേവനങ്ങളും ഡബ്ല്യുഎൽ‌എകളിൽ അനുവദനീയമല്ല.

ഉത്തരം. വർദ്ധിച്ച / മെച്ചപ്പെട്ട ഉപഭോക്തൃ സേവനത്തിനായി എടിഎമ്മുകളുടെ ഭൂമിശാസ്ത്രപരമായ വ്യാപനം വർദ്ധിപ്പിക്കുക, പ്രത്യേകിച്ച് ഗ്രാമപ്രദേശങ്ങളിൽ, എന്നതാണ് വൈറ്റ് ലേബൽ എടിഎമ്മുകൾ സ്ഥാപിക്കാൻ ബാങ്ക് ഇതര സ്ഥാപനങ്ങളെ അനുവദിക്കുന്നതിന്‍റെ യുക്തി.

ഉത്തരം. പണം വിതരണം ചെയ്യുന്നതിന് പുറമേ, എടിഎമ്മുകൾ / ഡബ്ല്യുഎൽ‌എകൾ ഉപയോക്താക്കൾക്ക് മറ്റ് നിരവധി സേവനങ്ങളും സൗകര്യങ്ങളും വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു. ഈ സേവനങ്ങളിൽ താഴെപ്പറയുന്നവ ഉൾപ്പെടുന്നു :.

  • അക്കൗണ്ട് വിവരങ്ങൾ
  • ക്യാഷ് ഡെപ്പോസിറ്റ് (ഡബ്ല്യുഎൽ‌എകളിൽ അനുവദനീയമല്ല)
  • പതിവ് ബില്ലുകൾ അടയ്ക്കൽ (ഡബ്ല്യുഎൽ‌എകളിൽ അനുവദനീയമല്ല)
  • മൊബൈലുകൾ‌ക്കായി റീ-ലോഡ് വൗച്ചറുകൾ‌ വാങ്ങുക (ഡബ്ല്യുഎൽ‌എകളിൽ അനുവദനീയമല്ല)
  • മിനി / ഷോർട്ട് സ്റ്റേറ്റ്മെന്‍റ് ജനറേഷൻ
  • പിൻ മാറ്റുക
  • ചെക്ക് ബുക്കിനായി അപേക്ഷിക്കുക

ഉത്തരം. എടിഎം / എടിഎം കം ഡെബിറ്റ് കാർഡുകൾ, ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ, പ്രീപെയ്ഡ് കാർഡുകൾ, ഇഷ്യു ചെയ്യുന്ന സ്ഥാപനം അനുവദിക്കുന്നതുപോലെ, വിവിധ ഇടപാടുകൾക്കായി എടിഎമ്മുകൾ / ഡബ്ല്യുഎൽ‌എകളിൽ ഉപയോഗിക്കാം.

ഉത്തരം. ഒരു എടി‌എം / ഡബ്ല്യുഎൽ‌എയിൽ ഇടപാട് നടത്തുവാന്‍ ഉപഭോക്താവിന് സാധുവായ കാർഡും വ്യക്തിഗത തിരിച്ചറിയൽ നമ്പറും (പിൻ) ഉണ്ടായിരിക്കണം.
ഉത്തരം. കാർഡ് നൽകുമ്പോൾ ബാങ്ക് ഉപഭോക്താവിന് മെയിൽ വഴി അയയ്ക്കുന്ന / നേരിട്ട് നൽകുന്ന ഒരു സംഖ്യാ പാസ്‌വേഡാണ് പിൻ. ആദ്യ ഉപയോഗത്തിൽ പിൻ മാറ്റണമെന്ന് മിക്ക ബാങ്കുകളും ഉപഭോക്താക്കളോട് ആവശ്യപ്പെടാറുണ്ട്. ബാങ്ക് ഉദ്യോഗസ്ഥർ ഉൾപ്പെടെ ആരോടും ഉപഭോക്താവ് പിൻ വെളിപ്പെടുത്തരുത്. ഉപഭോക്താക്കൾ കൃത്യമായ ഇടവേളകളിൽ പിൻ മാറ്റണം.
ഉത്തരം. അതെ, ഇന്ത്യയിലെ ബാങ്കുകൾ നൽകുന്ന കാർഡുകൾ രാജ്യത്തെ ഏത് എടിഎം / ഡബ്ല്യുഎൽ‌എയിലും ഉപയോഗിക്കാം.
ഉത്തരം. കാർഡ് നൽകുന്ന ബാങ്കിന്‍റെ എടിഎമ്മിൽ നടത്തുന്ന ഒരു ഇടപാടിനെ ഓൺ-അസ് ഇടപാട് എന്ന് വിളിക്കുന്നു. കാർഡ് നൽകുന്ന ബാങ്കിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായ ബാങ്കിന്‍റെ എടിഎമ്മിൽ നടത്തുന്ന ഒരു ഇടപാടിനെ അല്ലെങ്കിൽ ഡബ്ല്യുഎൽ‌എയിലെ ഒരു ഇടപാടിനെ ഓഫ്-അസ് ഇടപാട് എന്ന് വിളിക്കുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന്, ബാങ്ക് എ നൽകിയ ഒരു കാർഡ് ബാങ്ക് എ യുടെ എടിഎമ്മിൽ ഉപയോഗിച്ചിട്ടുണ്ടെങ്കിൽ, അത് ഓൺ-അസ് ഇടപാടാണ്; ബാങ്ക് എ നൽകിയ കാർഡ് ഒരു ഡബ്ല്യുഎൽ‌എയിലോ ബാങ്ക് ബി യുടെ എടിഎമ്മിലോ ഉപയോഗിക്കുന്നുവെങ്കിൽ, അത് ഒരു ഓഫ്-അസ് ഇടപാടാണ്.

ഉത്തരം. അതെ, ഒരു ബാങ്ക് അതിന്‍റെ സേവിംഗ്സ് ബാങ്ക് അക്കൗണ്ട് ഉടമകൾക്ക് എടിഎമ്മുകളിൽ മിനിമം എണ്ണത്തിലുള്ള സൗജന്യ ഇടപാടുകൾ നൽകണം; ഇത് 2014 നവംബർ 01 മുതൽ പ്രാബല്യത്തിലാണ്:

  • ബാങ്കിന്‍റെ സ്വന്തം എടിഎമ്മുകളിലെ ഇടപാടുകൾ (ഓൺ-അസ് ഇടപാടുകൾ): എടിഎമ്മുകളുടെ സ്ഥാനം പരിഗണിക്കാതെ ബാങ്കുകൾ അവരുടെ സേവിംഗ്സ് ബാങ്ക് അക്കൗണ്ട് ഉടമകൾക്ക് ഒരു മാസത്തിൽ കുറഞ്ഞത് അഞ്ച് സൗജന്യ ഇടപാടുകൾ (സാമ്പത്തിക, സാമ്പത്തികേതര ഉൾപ്പെടെ) വാഗ്ദാനം ചെയ്യണം .
  • മെട്രോ ലൊക്കേഷനുകളിൽ മറ്റേതെങ്കിലും ബാങ്കുകളുടെ എടിഎമ്മുകളിലെ ഇടപാടുകൾ (ഓഫ്-അസ് ഇടപാടുകൾ): ആറ് മെട്രോ ലൊക്കേഷനുകളിൽ സ്ഥിതിചെയ്യുന്ന എടിഎമ്മുകളുടെ കാര്യത്തിൽ, അതായത്. മുംബൈ, ന്യൂഡൽഹി, ചെന്നൈ, കൊൽക്കത്ത, ബെംഗളൂരു, ഹൈദരാബാദ് എന്നിവിടങ്ങളിൽ, ബാങ്കുകൾ തങ്ങളുടെ സേവിംഗ്സ് ബാങ്ക് അക്കൗണ്ട് ഉടമകൾക്ക് ഒരു മാസത്തിൽ കുറഞ്ഞത് മൂന്ന് സൗജന്യ ഇടപാടുകൾ (സാമ്പത്തിക, സാമ്പത്തികേതര ഇടപാടുകൾ ഉൾപ്പെടെ) നൽകണം.
  • നോൺ-മെട്രോ സ്ഥലങ്ങളിലെ മറ്റേതെങ്കിലും ബാങ്കുകളുടെ എടിഎമ്മുകളിലെ ഇടപാടുകൾ (ഓഫ്-അസ് ഇടപാടുകൾ): മുകളിൽ പറഞ്ഞ ആറ് മെട്രോ ലൊക്കേഷനുകൾ ഒഴികെയുള്ള ഏത് സ്ഥലത്തും ബാങ്കുകൾ സേവിംഗ്സ് ബാങ്ക് അക്കൗണ്ട് ഉടമകൾക്ക് മറ്റ് ബാങ്കുകളുടെ എടിഎമ്മുകളിൽ ഒരു മാസത്തിൽ, കുറഞ്ഞത് അഞ്ച് സൗജന്യ ഇടപാടുകൾ (സാമ്പത്തിക, സാമ്പത്തികേതര ഇടപാടുകൾ ഉൾപ്പെടെ) വാഗ്ദാനം ചെയ്യണം.
ഉത്തരം. എടിഎമ്മുകളിൽ ഏറ്റവും കുറഞ്ഞ സൗജന്യ ഇടപാടുകൾ റിസർവ് ബാങ്ക് നിർബന്ധമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. ബാങ്കുകൾ അവരുടെ ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് സൗജന്യമായി കൂടുതൽ ഇടപാടുകൾ വാഗ്ദാനം ചെയ്യാം.

ഉത്തരം. മുകളിൽ പറഞ്ഞവ ബി‌എസ്‌ബി‌ഡി‌എയ്ക്ക് ബാധകമല്ല, കാരണം ബി‌എസ്‌ബി‌ഡി‌എയിൽ പണം പിൻ‌വലിയ്ക്കലുകളുടെ എണ്ണം അത്തരം അക്കൗണ്ടുകളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വ്യവസ്ഥകൾക്ക് വിധേയമാണ്.

ഉത്തരം. എടിഎമ്മുകളിലെ സൗജന്യ ഇടപാടുകളുടെ എണ്ണം സാമ്പത്തിക, സാമ്പത്തികേതര ഇടപാടുകൾ ഉൾപ്പെടുന്നതാണ്.
ഉത്തരം. എടിഎം ഇൻസ്റ്റാൾ ചെയ്യുന്ന ബാങ്കുകൾ ഓരോ എടിഎം ലൊക്കേഷനിലും എടിഎം ഒരു 'മെട്രോ' അല്ലെങ്കിൽ 'നോൺ-മെട്രോ' ലൊക്കേഷനിലാണ് സ്ഥിതിചെയ്യുന്നതെന്ന് വ്യക്തമായി സൂചിപ്പിക്കാൻ നിർദ്ദേശിച്ചിട്ടുണ്ട (എടിഎമ്മിൽ സന്ദേശം / സ്റ്റിക്കർ / പോസ്റ്റർ മുതലായവ വഴി പ്രദർശിപ്പിക്കുക). സൗജന്യ ഇടപാടുകളുടെ ലഭ്യതയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് എടിഎമ്മിന്‍റെ നില തിരിച്ചറിയാൻ അത് ഉപഭോക്താവിനെ സഹായിക്കും.
ഉത്തരം. ഉണ്ട്. നിർബന്ധിത സൗജന്യ ഇടപാടുകളുടെ എണ്ണത്തിന് മുകളിലുള്ള എടിഎമ്മുകളിലെ ഇടപാടുകൾക്ക് ഉപഭോക്താക്കളിൽ നിന്ന് നിരക്ക് ഈടാക്കാം (മുകളിലുള്ള ചോദ്യം 11നുള്ള ഉത്തരം സൂചിപ്പിക്കുന്നത് പോലെ). എങ്കിലും, നിലവിൽ, ഈ നിരക്കുകൾ ഓരോ ഇടപാടിനും പരമാവധി ₹ 20/- (കൂടാതെ ബാധകമായ നികുതികളും) കവിയാൻ പാടില്ല.
ഉത്തരം. ഇനിപ്പറയുന്ന തരത്തിലുള്ള പണം പിൻവലിക്കൽ ഇടപാടുകൾക്കുള്ള സേവന നിരക്കുകൾ ബാങ്കുകൾക്കു തന്നെ നിർണ്ണയിക്കാം: (എ) ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ഉപയോഗിച്ച് പണം പിൻവലിക്കൽ. (ബി) വിദേശത്തുള്ള എടിഎമ്മിൽ പണം പിൻവലിക്കൽ.
ഉത്തരം. സ്വന്തം ബാങ്ക് എടിഎം / മറ്റ് ബാങ്ക് എടിഎം / ഡബ്ല്യുഎൽ‌എ എന്നിവയിൽ കാർഡ് ഉപയോഗിക്കുന്നത് പരിഗണിക്കാതെ തന്നെ, കാർഡ് ഇഷ്യു ചെയ്‌ത ബാങ്കിൽ എത്രയും വേഗം ഉപഭോക്താവ് പരാതി നൽകണം.
ഉത്തരം. ബാങ്കുകൾ ബന്ധപ്പെട്ട ഉദ്യോഗസ്ഥരുടെ പേര്/കൾ, ടോൾ ഫ്രീ നമ്പറുകൾ / ഹെൽപ്പ് ഡെസ്ക് നമ്പറുകൾ എന്നിവ എടി‌എം പരിസരത്ത് പ്രദർശിപ്പിക്കേണ്ടതുണ്ട്. അതുപോലെ, ഡബ്ല്യുഎൽ‌എകളിൽ, പരാജയപ്പെട്ട / തർക്കത്തിലുള്ള ഇടപാടുകൾ സംബന്ധിച്ച് എന്തെങ്കിലും പരാതി നൽകുന്നതിന് ഉദ്യോഗസ്ഥരുടെ കോൺടാക്റ്റ് നമ്പറുകൾ / ടോൾ ഫ്രീ നമ്പറുകൾ / ഹെൽപ്പ് ലൈൻ നമ്പറുകൾ എന്നിവ പ്രദർശിപ്പിയ്ക്കണം.
ഉത്തരം. ആർ‌ബി‌ഐ നിർദ്ദേശപ്രകാരം (2011 മെയ് 27 ലെ DPSS.PD.No.2632 / 02.10.002 / 2010-2011), എടി‌എം ഇടപാട് പരാജയപ്പെട്ടാൽ, പരാതി നൽകിയ തീയതി മുതൽ 7 പ്രവൃത്തി ദിവസത്തിനുള്ളിൽ ഉപഭോക്താവിന്‍റെ അക്കൗണ്ട് തിരികെ ക്രെഡിറ്റ് ചെയ്യുന്നതിലൂടെ ഉപഭോക്തൃ പരാതി പരിഹരിക്കാൻ കാർഡ് ഇഷ്യു ചെയ്യുന്ന ബാങ്ക് നിർബന്ധിതമാണ്.
ഉത്തരം. ഉണ്ട്. 2011 ജൂലൈ 1 മുതൽ പ്രാബല്യത്തിൽ, പരാജയപ്പെട്ട എടി‌എം ഇടപാടുകളെക്കുറിച്ച് പരാതി സ്വീകരിച്ച തീയതി മുതൽ 7 പ്രവൃത്തി ദിവസങ്ങൾക്കപ്പുറം ഉപഭോക്താവിന്‍റെ തുക വീണ്ടും ക്രെഡിറ്റ് ചെയ്യുന്നതിലെ കാലതാമസത്തിന് ഓരോ ദിവസവും 100 – രൂപ നിരക്കില്‍ ഉപഭോക്താവിന്‍റെ അവകാശവാദമൊന്നുമില്ലാതെ ഉപഭോക്താവിന്‍റെ അക്കൗണ്ടിലേക്ക് കാർഡ് നൽകുന്ന ബാങ്ക് ക്രെഡിറ്റ് ചെയ്യണം. എന്നിരുന്നാലും, നഷ്ടപരിഹാരത്തിന് യോഗ്യത നേടുന്നതിന്, ഇടപാട് തീയതി മുതൽ 30 ദിവസത്തിനുള്ളിൽ ഉപഭോക്താവ് പരാതി നൽകേണ്ടതുണ്ട്.
ഉത്തരം. ബാങ്കിൽ നിന്ന് മറുപടി ലഭിച്ച് 30 ദിവസത്തിനുള്ളിൽ അല്ലെങ്കിൽ പരാതി നൽകി 30 ദിവസത്തിനുള്ളിൽ ബാങ്കിൽ നിന്ന് മറുപടി ലഭിക്കാത്ത സാഹചര്യത്തിൽ, ഉപഭോക്താവിന് ബാങ്കിംഗ് ഓംബുഡ്സ്മാന്‍റെ സഹായം തേടാം. ബാങ്കിംഗ് ഓംബുഡ്സ്മാന്‍റെ ഓഫീസിന്‍റെ വിശദാംശങ്ങൾ ഈ ലിങ്കിൽ ലഭ്യമാണ്: https://rbi.org.in/Scripts/AboutUsDisplay.aspx?pg=BankingOmbudsmen.htm
ഉത്തരം. ഒരു കാർഡിന്‍റെ സാധുത കാലഹരണപ്പെടുകയോ അന്തർലീനമായ അക്കൗണ്ട് ക്ലോസ് ചെയ്യുകയോ ചെയ്താൽ, അത് കളയുന്നതിന് മുമ്പ് മാഗ്നറ്റിക് സ്ട്രിപ്പിലൂടെ / ചിപ്പിലൂടെ നാല് കഷണങ്ങളായി മുറിക്കണം.

ഉത്തരം. എടിഎമ്മുകളിൽ / ഡബ്ല്യുഎൽ‌എകളിൽ അവരുടെ ഇടപാടുകൾ ഭദ്രമായും, സുരക്ഷിതമായും സൂക്ഷിക്കുന്നതിന് ഇനിപ്പറയുന്ന ചെയ്യേണ്ടതും ചെയ്യരുതാത്തതും ആയ കാര്യങ്ങള്‍ ഉപയോക്താക്കൾ പാലിക്കണം:

  • ഉപഭോക്താവ് എടിഎം / ഡബ്ല്യുഎൽ‌എ ഇടപാട് പൂർണ്ണ സ്വകാര്യതയോടെ നടത്തണം.
  • ഒരു കാർഡ് ഉടമ മാത്രമേ ഒരു സമയം എടിഎം / ഡബ്ല്യുഎൽ‌എ കിയോസ്‌കിൽ പ്രവേശിക്കാവൂ.
  • കാർഡ് ഉടമ അയാളുടെ / അവരുടെ കാർഡ് ആർക്കും കടം കൊടുക്കരുത്.
  • കാർഡ് ഉടമ കാർഡിൽ പിൻ എഴുതരുത്.
  • കാർഡ് ഉടമ ആരോടും പിൻ പങ്കിടരുത്.
  • കാർഡ് ഉടമ എടിഎമ്മിൽ പിൻ നൽകുമ്പോൾ അത് കാണാൻ ആരെയും അനുവദിക്കരുത്.
  • കാർഡ് ഉടമ ഒരിക്കലും എളുപ്പത്തിൽ ഊഹിക്കാൻ കഴിയുന്ന ഒരു പിൻ ഉപയോഗിക്കരുത്
  • കാർഡ് ഉടമ ഒരിക്കലും കാർഡ് എടിഎം / ഡബ്ല്യുഎൽ‌എയിൽ ഉപേക്ഷിക്കരുത്.
  • എടിഎമ്മുകളിലും ഡബ്ല്യുഎൽ‌എകളിലും ഇടപാടുകൾക്ക് അലേർട്ടുകൾ ലഭിക്കുന്നതിന് കാർഡ് ഉടമ അയാളുടെ / അവരുടെ മൊബൈൽ നമ്പർ കാർഡ് നൽകുന്ന ബാങ്കിൽ രജിസ്റ്റർ ചെയ്യണം. അക്കൗണ്ടിലെ ഏതെങ്കിലും അനധികൃത കാർഡ് ഇടപാട് കാണുകയാണെങ്കിൽ, കാർഡ് നൽകുന്ന ബാങ്കിൽ ഉടൻ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യണം.
  • കാർഡ് ഉടമ ജാഗ്രത പാലിക്കുകയും എടിഎമ്മുകളിൽ / ഡബ്ല്യുഎൽ‌എകളിൽ ഏതെങ്കിലും അധിക ഉപകരണം / ഉപകരണങ്ങൾ ഘടിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ടോ എന്ന് പരിശോധിക്കുകയും വേണം. ഉപഭോക്തൃ ഡാറ്റ വ്യാജമായി പിടിച്ചെടുക്കുന്നതിന് ഉപകരണങ്ങൾ സ്ഥാപിക്കാം; അങ്ങനെ കണ്ടെത്തിയാൽ, സെക്യൂരിറ്റി ഗാർഡിനെ / ബാങ്കിനെ / ഡബ്ല്യുഎൽ‌എ സ്ഥാപനത്തെ ഉടൻ അറിയിക്കണം.
  • എടിഎമ്മുകൾ / ഡബ്ല്യുഎൽ‌എകൾ‌ക്ക് ചുറ്റുമുള്ള ആളുകളുടെ സംശയാസ്പദമായ ചലനങ്ങൾ‌ കാർ‌ഡ് ഉടമ‌ ശ്രദ്ധിക്കണം. അപരിചിതർ അയാളെ / അവരെ സംഭാഷണത്തിൽ ഉൾപ്പെടുത്താൻ ശ്രമിക്കുന്നതിനോ എടിഎം പ്രവർത്തിപ്പിക്കുന്നതിന് സഹായം / സഹായം നൽകുന്നതിനോ വന്നാൽ അയാൾ/ അവർ ശ്രദ്ധിക്കണം.
  • ബാങ്ക് ഉദ്യോഗസ്ഥർ ഒരിക്കലും കാർഡ് വിശദാംശങ്ങള്‍ അല്ലെങ്കില്‍ പിന്‍ ടെലിഫോൺ / ഇമെയിൽ വഴി ആവശ്യപ്പെടില്ലെന്ന് കാർഡ് ഉടമ ഓർക്കണം. അതിനാൽ, അയാൾ / അവർ അയാളുടെ / അവരുടെ ബാങ്കിനെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നുവെന്ന് സൂചിപ്പിക്കുന്ന ആരുടെയും അത്തരം ആശയവിനിമയങ്ങളോട് പ്രതികരിക്കരുത്.
ഉത്തരം. കാർഡ് നഷ്ടപ്പെട്ടാല്‍ / മോഷണം ശ്രദ്ധയിൽപ്പെട്ടാൽ ഉപഭോക്താവ് ഉടൻ തന്നെ കാർഡ് നൽകിയ ബാങ്കുമായി ബന്ധപ്പെടുകയും ബാങ്കിനോട് കാർഡ് ബ്ലോക്ക് ചെയ്യാൻ അഭ്യർത്ഥിക്കുകയും വേണം.
ഉത്തരം. മാഗ്നറ്റിക് സ്ട്രൈപ്പ് കാർഡ് കാർഡിലുള്ള മാഗ്നറ്റിക് സ്ട്രൈപ്പിൽ കാർഡ് ഡാറ്റ സംഭരിക്കുമ്പോൾ ഇഎംവി ചിപ്പ്, പിൻ കാർഡുകള്‍ ഡാറ്റ ഒരു ചിപ്പിൽ സൂക്ഷിക്കുന്നു. മാഗ്നെറ്റിക് സ്ട്രൈപ്പ് കാർഡുകളുമായി താരതമ്യപ്പെടുത്തുമ്പോൾ ഇഎംവി ചിപ്പ്, പിൻ കാർഡുകൾ സുരക്ഷിതമാണെന്ന് കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.

ഉത്തരം. നിലവിലുള്ള എല്ലാ മാഗ്നെറ്റിക് സ്ട്രൈപ്പ് കാർഡുകളും 2018 ഡിസംബർ 31 ന് മുമ്പായി ഇഎംവി ചിപ്പ്, പിൻ കാർഡുകളിലേക്ക് പരിവർത്തനം ചെയ്യാൻ ബാങ്കുകൾക്ക് നിർദ്ദേശം നൽകിയിട്ടുണ്ട്. കാർഡ് ഉടമയ്ക്ക് അയാളുടെ / അവരുടെ മാഗ്നറ്റിക് സ്ട്രൈപ്പ് കാർഡിന്‌ പകരം ഒരു ഇഎംവി ചിപ്പ്, പിൻ കാർഡ് ലഭിച്ചിട്ടില്ലെങ്കിൽ, അയാൾ / അവർ ഉടനെ തന്നെ അയാളുടെ / അവരുടെ ബാങ്ക് ബ്രാഞ്ചിനെ സമീപിക്കുക.


ഈ പതിവു ചോദ്യങ്ങൾ റിസർവ് ബാങ്ക് നൽകുന്നത് വിവരങ്ങൾക്കും പൊതു മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശ വേണ്ടി മാത്രമാണ്. സ്വീകരിച്ച നടപടികൾക്കും ഒപ്പം / അല്ലെങ്കിൽ അതിന്‍റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ എടുത്ത തീരുമാനങ്ങൾക്കും ബാങ്കിന് ഉത്തരവാദിത്തമുണ്ടാകില്ല. വിശദീകരണങ്ങളോ വ്യാഖ്യാനങ്ങൾളോ ഉണ്ടെങ്കിൽ‌, ബാങ്ക് സമയാസമയങ്ങളിൽ‌ നൽ‌കുന്ന പ്രസക്തമായ സർക്കുലറുകളും അറിയിപ്പുകളും വഴി നയിക്കപ്പെടുക.

Web Content Display (Global)

റിസർവ് ബാങ്ക് ഓഫ് ഇന്ത്യ മൊബൈൽ ആപ്ലിക്കേഷൻ ഇൻസ്റ്റാൾ ചെയ്ത് ഏറ്റവും പുതിയ വാർത്തകളിലേക്ക് വേഗത്തിലുള്ള ആക്സസ് നേടുക!

ഞങ്ങളുടെ ആപ്പ് ഇൻസ്റ്റാൾ ചെയ്യാൻ QR കോഡ് സ്കാൻ ചെയ്യുക

RbiWasItHelpfulUtility

പേജ് അവസാനം അപ്ഡേറ്റ് ചെയ്തത്:

ഈ പേജ് സഹായകരമായിരുന്നോ?